วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

บทความที่สนใจ

การดำเนินกิจกรรมตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง จะเกิดขึ้นจากการประสบวิกฤติภาวะต่าง ๆ ของกลุ่มชนหรือชุมชนร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม
ชุมชนคีรีวง ชุมชนบ้านไม้เรียง จังหวัดนครศรีธรรมราช ชุมชนคลองเปี๊ยะ จังหวัดสงขลา ชุมชนบ้านหนองเรียง จังหวัดสุโขทัย ชุมชนบ้านลาดใต้ จังหวัดชัยภูมิ ฯลฯ
และบ้านที่เข้าร่วมโครงการนี้หรือโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ จะพบว่าจะต้องมีพื้นที่ทำกินอย่างน้อย ๕ ไร่ ถึงขนาดที่บางคนมีพื้นที่ถึง ๓,๐๐๐ ไร่ ก้ดำเนินการทำเกษตรแบบผสมผสาน และการดำเนินงานเหล่านั้น ต่างก็ต้องรับการกระตุ้น หรือช่วยเหลือจากทางภาครัฐเป็นเบื้องต้น จึงจะสามมารถพื้นฟูสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนั้นได้
แต่การดำเนินแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของผู้ที่พอจะมีรายได้ประจำ ไม่มีพื้นที่มากพอที่จะทำการเกษตรแบบผสสมผสานได้ ทำอย่างไรจึงจะสามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุขภายใต้สภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน และอาจจะเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก หรือทางลบในอนาคต
ข้าพเจ้าจึงได้คิดแนวทางที่นำข้อมูลตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง อันมีความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันมาทดลองใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน โดยการควบคุมรายจ่าย โดยวิธีการจำแนกรายรับที่ได้มาแบ่งเป็นรายจ่ายที่เป็นสัดส่วน เพื่อศึกษาดูว่ารายจ่ายใดที่เกินไปจากที่คิดเอาไว้ รายจ่ายใดที่ยังเหลือ สามารถนำไปสมทบเป็นภูมิคุ้มกันในอนาคต และกำหนดแนวปฏิบัติเพื่อสร้างความสุขและภูมิคุ้มกันที่อาจจะเกิดขึ้นแก่สุขภาพร่างกาย โดยที่ไม่ทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่ตนเองและผู้อื่น

ไม่มีความคิดเห็น: